ปัญหาในการมองเห็นนั้นเป็นอีกหนึ่งในปัญหาที่คนไทยนั้นค่อนข้างที่จะพบทั่วไปอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสายตาสั้น สายตายาว และ สายตาเอียงก็เป็นอีกหนึ่งในปัญหาที่พบได้อย่างมากในหลากหลายช่วงอายุ และ ปัญหาการมองเห็นนั้นก็ไม่ได้มีเพียงแค่สายตาสั้น สายตายาว และ สายตาเอียงเท่านั้น ในช่วงที่อายุมากขึ้นนั้น ปัญหาการมองเห็นก็จะเพิ่มมากยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน และ หนึ่งในปัญหาที่พบและเจอบ่อยมากที่สุดสำหรับผู้สูงอายุนั้นคือ “ต้อกระจก” หนึ่งในปัญหาที่พบได้ในผู้สูงอายุ และ ไม่ควรที่จะมองข้าม  

ต้อกระจกคืออะไร  

ต้อกระจกนั้นเป็นโรคที่เกิดจากความเสื่อมของโปรคีน ซึ่งทำให้องค์ประกอบของเลนส์ตานั้นขุ่น และ แข็งขึ้น ซึ่งอาการดังกล่าวนี้นั้นมักจะพบในช่วงอายุ 50 ปีขึ้นไป สาเหตุหลัก ๆ ที่จะเกิดอาการนี้นั้นคือ “ความเสื่อมตามช่วงอายุ” โดยจะสัมพันกับอายุที่มากขึ้น แต่ว่าก็จะมีอีกหนึ่งในสาเหตุที่อาจจะพบได้จากผู้ป่วยที่มีอายุที่น้อยเช่น มีการมองเห็นที่ปิดปกติตั้งแต่กำเนิด จากมารดาที่ติดเชื้อในขณะตั้งครรภ์  

สาเหตุอื่น ๆ ที่อาจจะทำให้เกิดต้อกระจก  

จากข้อมูลด้านบนแล้วยังมีอีกหลากหลายสาเหตุด้วยเช่นกันที่เป้นอีกหนึ่งในเหตุผลเล็ก ๆ ที่ทำให้เกิดต้อกระจก และ ส่งผลต่อการมองเห็นได้ด้วยเช่นกัน  

  • การได้รับรังสีอัลตราไวโอเลตเป็นเวลานาน ๆ  
  • มีโรคประจำตัวที่ส่งเสริมให้เกิดต้อกระจกได้ เช่น  เบาหวาน  ต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ  
  • โรคทางตา เช่น ม่านตาอักเสบ ติดติดเชื้อ  
  • กลุ่มคนที่เคยได้รับอุบัติเหตุทางดวงตา  หรือมีการกระทบการะเทือนบ่อย ๆ  
  • โดนฉายรีงสีในส่วนของร่างกาย  

อาการของต้อกระจก  

อาการของต้อกระจกนั้นจะเกิดขึ้นช้า ๆ จากความขุ่นของเลนส์ตา ซึ่งเรานั้นจะสังเกตและรับได้ด้วยตัวเอง ทันทีที่เกิดจากควาผมิดปกติทางการมองเห็นและจะต้องรีบรักษาต้อกระจก เพื่อป้องกันสูญเสียการมองเห็น  

  • มองไม่ชัดอย่างช้า ๆ ไม่มีอาการใด ๆ ทั้งสิ้นไม่มีอาการอักเสบ ปวด  แต่จะค่อย ๆ มองเห็นไม่ชัด เหมือนมีฝ้า หรือ หมอกมาบัง  
  • ภาพซ้อน สายตาพร่า เกิดจากการที่  ความขุ่นของเลนตานั้นไม่เท่ากัน  
  • สู้แสงสว่างไม่ได้  มองเห็นแสงไฟกระจายออกโดยเฉพาะในการขับรถในเวลากลางคืน  
  • มองเห็นสีต่าง ๆ ผิดเพี้ยนไปจากเดิม และ ต้องการแสงสว่างมากยิ่งขึ้น  
  • เมื่อต้อกระจกสุก ซึ่งจะทำให้รู้ม่านตาจากสีดำกลายเป็นสีขาว  จะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้ด้วยเช่นกัน เช่นต้อหิน การอักเสบภายในตา  

จะเห็นว่าเรื่อของต้อกระจกนั้นเป็นเรื่องที่เหมือนจะไกลตัว แต่ว่าเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเอามาก ๆ ด้วยเช่นกันเพราะว่าอย่างที่เห็นว่าว่าจะส่งผลร้ายต่อการมองเห็นของเราอย่างมาก และ เป็นโรคที่สามารถที่จะรักษาต้อกระจก ซึ่งปัจจุบันนั้นอย่างที่ได้กล่าวไปว่าการเกิดต้อกระจกนั้นจะเกิดขึ้นอย่างช้า ๆ และมีเวลาในการป้องกัน และ เตรียมตัวดังนั้นหากว่าเราพบว่าตัวเรานั้นกำลังเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะเกิดต้อกระจกนั้นแนะนำว่าให้รีบรักษาให้เร็วที่สุด จะช่วยในเรื่องของการมองเห็นได้เยอะมากยิ่งขึ้น